“Người viết mã cho trò chơi điện tử đầu tiên là Turing, nhà tiên phong của máy tính và trí tuệ nhân tạo.”
“Các thuộc tính vui nhộn nổi bật của trò chơi điện tử làm lu mờ các thuộc tính khoa học của công nghệ trò chơi, vì vậy công nghệ trò chơi từ lâu đã bị mọi người bỏ qua.”
“Trước sự xuất hiện của Internet thế hệ tiếp theo với sự tích hợp của kỹ thuật số và thực, ‘công nghệ trò chơi’ đã trở thành một lĩnh vực đấu vật quan trọng. Sử dụng ‘công nghệ trò chơi’ để thúc đẩy đổi mới công nghệ và giành được vị trí dẫn đầu và thống trị trong mô hình sự thay đổi đang trở thành một vấn đề toàn cầu quan trọng. “
——Được chọn từ phần tóm tắt của báo cáo nghiên cứu “Công nghệ trò chơi – Các loài công nghệ mới trong quá trình tích hợp thực-kỹ thuật số”
Mới đây, nhóm nghiên cứu của Wang Yanyu đến từ Viện Lịch sử Khoa học Tự nhiên, Viện Khoa học Trung Quốc đã công bố kết quả theo từng giai đoạn của báo cáo nghiên cứu “Công nghệ trò chơi – Các loài công nghệ mới trong quá trình tích hợp thực – kỹ thuật số”. Bằng cách xem xét quá trình phát triển của ngành công nghiệp trò chơi và công nghệ tiên tiến trong gần nửa thế kỷ, nhóm nghiên cứu đã cố gắng phân tích độc lập công nghệ trò chơi, không chỉ tóm tắt định nghĩa và nội hàm của “công nghệ trò chơi”, mà còn cố gắng lần đầu tiên phân tích công nghệ game trên chip, Đánh giá định lượng tỷ lệ đóng góp của tiến bộ khoa học công nghệ trong các lĩnh vực công nghệ tiên tiến như mạng tốc độ cao 5G và VR / AR.
Theo định nghĩa của nhóm nghiên cứu, “công nghệ trò chơi” dùng để chỉ cụm công nghệ hiện thực hóa ứng dụng quy mô lớn trong trò chơi điện tử lần đầu tiên, với mục tiêu chính là làm phong phú và cải thiện trải nghiệm tương tác của con người. Do các đặc tính kỹ thuật của nó như tương tác, mô phỏng cao, hòa nhập mạnh mẽ và kết xuất thời gian thực, nó đang dần được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực xã hội và kinh tế, và đã trở thành một hộp công cụ kỹ thuật quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của “tích hợp thực – kỹ thuật số “.
Trong một thời gian dài, các thuộc tính vui nhộn nổi bật của trò chơi điện tử đã làm lu mờ các thuộc tính khoa học của công nghệ trò chơi, dẫn đến việc công nghệ trò chơi bị bỏ qua trong một thời gian dài. Lần này, nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học Trung Quốc đã cố gắng kiểm tra lại công nghệ trò chơi dưới góc độ đổi mới khoa học và công nghệ, điều này sẽ không chỉ giúp toàn xã hội hiểu biết toàn diện hơn về trò chơi điện tử và công nghệ đằng sau chúng. mà còn định hướng tốt hơn cho sự phát triển lành mạnh và bền vững của các ngành liên quan.
Sự phát triển của công nghệ game và công nghệ tiên tiến luôn thúc đẩy lẫn nhau và phát triển đồng bộ
Sự phát triển của trò chơi điện tử liên quan mật thiết đến công nghệ tiên tiến, và hầu hết mọi làn sóng công nghệ sẽ định hình lại bộ mặt của trò chơi điện tử. Nhóm nghiên cứu đã xem xét chi tiết sự phát triển của trò chơi điện tử trong nửa thế kỷ qua, và tóm tắt công nghệ trò chơi thành ba giai đoạn phát triển khác nhau – kỷ nguyên khoa học, kỷ nguyên công nghiệp và kỷ nguyên xã hội.
Nghiên cứu cho thấy trò chơi điện tử ra đời gần như cùng lúc với khoa học máy tính vào cuối những năm 1940 và đầu những năm 1950. Vào thời điểm đó, trò chơi điện tử nghiễm nhiên trở thành một công cụ quan trọng để nghiên cứu và xác minh trí tuệ nhân tạo vì các quy tắc rõ ràng, ranh giới chặt chẽ và tính chất trò chơi mạnh mẽ của chúng. Mối quan hệ hai mặt giữa trò chơi điện tử và khoa học máy tính đã được duy trì trong phòng thí nghiệm trong gần hai thập kỷ. Đây là “Kỷ nguyên Khoa học” trong công nghệ chơi game.
Sau năm 1972, tính chất giải trí của trò chơi điện tử dần được phát hành. Với sự phát triển nhanh chóng của Internet, đặc biệt là Internet di động, trò chơi điện tử đã nhanh chóng phát triển thành ngành công nghiệp nội dung số quan trọng nhất trên thế giới và trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Dựa trên cơ sở người dùng khổng lồ và mục tiêu theo đuổi tối đa sức mạnh tính toán, hiển thị hình ảnh và băng thông mạng, trong giai đoạn này, ngành công nghiệp trò chơi đã trở thành một “lực kéo vô hình” và “vườn ươm công nghệ” cho nhiều công nghệ tiên tiến bao gồm chip và 5G mạng tốc độ cao. Nó cũng đã tích lũy một loạt các khả năng kỹ thuật độc đáo.
Trong những năm gần đây, với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế kỹ thuật số, công nghệ game cũng bắt đầu bứt phá khỏi bối cảnh game truyền thống và bắt đầu được ứng dụng vào ngày càng nhiều các lĩnh vực khác nhau như bảo vệ văn hóa số, mô phỏng công nghiệp, thành phố thông minh, và sáng tạo phim và truyền hình. Trong giai đoạn này, nhóm nghiên cứu được định vị là “kỷ nguyên xã hội”. Công nghệ trò chơi bắt đầu bước ra khỏi ngành công nghiệp trò chơi và trở thành công cụ cốt lõi để thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các ngành khác nhau, hướng tới sự tích hợp giữa kỹ thuật số và thực, và xây dựng một cặp song sinh kỹ thuật số. giá trị kinh tế xã hội to lớn.
Nỗ lực đầu tiên để đánh giá định lượng giá trị lan tỏa của công nghệ trò chơi
Làm thế nào để phát huy hơn nữa sức mạnh của công nghệ trò chơi và thúc đẩy mọi thành phần trong xã hội quan tâm hơn đến sự tương tác giữa công nghệ trò chơi và sự phát triển của các công nghệ tiên tiến. Nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học Trung Quốc cũng lần đầu tiên đề xuất phương pháp đánh giá định lượng tỷ lệ đóng góp của tiến bộ khoa học và công nghệ trên các lĩnh vực, cố gắng lượng hóa động lực của công nghệ trò chơi đối với các ngành kỹ thuật số khác và các hệ thống công nghệ liên quan.
Thông qua việc giới thiệu và đo lường tỷ lệ đóng góp của tiến bộ khoa học và công nghệ ngành, hệ số tương quan giữa bản đồ tri thức công nghệ trò chơi và các bản đồ tri thức công nghệ công nghiệp khác, kết hợp với số liệu thống kê công khai của Cục Thống kê quốc gia, các bộ ngành liên quan và hiệp hội ngành, Nhóm nghiên cứu cuối cùng bước đầu tính toán tác động của công nghệ trò chơi đối với Tỷ lệ đóng góp của tiến bộ công nghệ trong ngành chip, ngành mạng tốc độ cao 5G và ngành AR / VR.
Trong đó, vào năm 2020, tỷ lệ đóng góp của công nghệ trò chơi vào tiến bộ công nghệ của ngành chip là khoảng 14,9%, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ mới nổi mà đại diện là trò chơi đám mây, dự kiến sẽ tăng gấp đôi nhu cầu về sức mạnh điện toán đám mây. rất quan trọng đối với đất nước của tôi để đạt được một kiến trúc điện toán đồ họa độc lập và có thể điều khiển được. có ý nghĩa quan trọng. Đối với 5G và VR / AR, hai cơ sở hạ tầng quan trọng được ngành công nghiệp công nhận trong kỷ nguyên tích hợp ảo-thực, tỷ lệ đóng góp công nghệ của công nghệ trò chơi cao tới 46,3% và 71,6%. Có thể thấy, trong tương lai gần, công nghệ game và các lĩnh vực liên quan sẽ trở thành một lĩnh vực cạnh tranh công nghệ quốc tế quan trọng, đáng được các bên quan tâm.
Được biết, toàn văn phóng sự “Công nghệ game – Những loài công nghệ mới trong quá trình tích hợp thực – kỹ thuật số” sẽ chính thức được phát hành vào trung tuần đến cuối tháng 7 này.