Mạng lưới phát thanh trung ương Đánh giá về Thể thao điện tử Sparring: Quy mô gần một triệu, thu nhập hàng tháng khoảng 5.000 nhân dân tệ

Mạng lưới phát thanh trung ương Đánh giá về Thể thao điện tử Sparring: Quy mô gần một triệu, thu nhập hàng tháng khoảng 5.000 nhân dân tệ

Ngành công nghiệp thể thao điện tử với hàng trăm triệu người dùng trên khắp thế giới đã tạo ra một thị trường khổng lồ. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Mạng phát thanh truyền hình Trung ương, các huấn luyện viên thể thao điện tử trong nước hiện đang trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ, và mức lương hàng tháng của các học viên toàn thời gian là khoảng 5.000 nhân dân tệ.

Làm nghề gì có tương lai đây là câu hỏi mà ai cũng thường nghĩ đến khi làm thủ tục nhập học đại học vào giữa tháng 6 hàng năm. Đúng là một số ngành làm ăn phát đạt từ lâu như tài chính, truyền thông di động, bác sĩ, công chức thì người theo học các ngành này thường ngày càng được nhiều người biết đến, tuy nhiên do những rào cản riêng và tương đối hạn chế của ngành. năng lực tuyển dụng nên sự cạnh tranh về việc làm thường rất cao, gay gắt. Ngoài ra còn có một số ngành, chẳng hạn như những người sinh vào những năm 1980 và 1990 đã nghiên cứu và tham gia vào Internet, kỹ thuật số và phát triển phần mềm, và những người sinh vào những năm 2000 đã nghiên cứu và tham gia vào các lĩnh vực liên quan đến chuỗi khối, bán dẫn, ô tô và y sinh chuyên ngành, thường học ở trường. Được các công ty liên quan giới thiệu và hưởng một làn sóng cổ tức lớn do sự phát triển của ngành mang lại.

Giống như những ngành mới nổi này, được thúc đẩy bởi lượng người dùng khổng lồ, ngành thể thao điện tử đã phát triển từ một số lượng nhỏ người tập vào đầu năm 2013 thành một ngành công nghiệp khổng lồ với hơn một triệu người toàn thời gian và gần mười triệu người bán thời gian, bao gồm cả Thượng Hải , Giang Tô, Hàng loạt tỉnh, thành phố như Chiết Giang, Vân Nam và Quảng Đông đã ban hành các chính sách tương ứng để khuyến khích và hỗ trợ sự phát triển của họ. Tuy nhiên, một bóng ma được gọi là “lời nguyền 24 tuổi” đã đeo bám ngành công nghiệp mới nổi này trong vài năm qua, nhưng với sự chuyên nghiệp hóa và phát triển chuyên môn liên tục của các huấn luyện viên thể thao điện tử, lời nguyền này sẽ bị phá bỏ.

(Câu lạc bộ EDG đã giành chiến thắng trong vòng chung kết toàn cầu “Liên minh huyền thoại” năm 2021 để thúc đẩy sự phát triển của thể thao điện tử ở Trung Quốc)

  Huấn luyện viên thể thao mang đến cho người chơi thể thao điện tử một không gian nghề nghiệp tốt hơn

Thể thao điện tử bắt nguồn từ Bắc Mỹ. Cuộc thi thể thao điện tử đầu tiên là cuộc thi thể thao điện tử trò chơi “Space Invaders”, được tổ chức tại Đại học Stanford vào năm 1972. Theo “Báo cáo thị trường thể thao điện tử năm 2022” do Newzoo công bố, số lượng người xem thể thao điện tử toàn cầu sẽ tăng lên 532 triệu người vào năm 2022, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Những người hâm mộ thể thao điện tử cốt lõi xem nhiều hơn một lần mỗi tháng sẽ đạt hơn 261 triệu và những người không phải cốt lõi xem thỉnh thoảng sẽ đạt 271 triệu. Đến năm 2025, số lượng người đam mê thể thao điện tử cốt lõi sẽ tăng với tốc độ CAGR là 8,1% lên 318 triệu người, trong khi tổng số khán giả thể thao điện tử toàn cầu sẽ vượt quá 640 triệu người. Đây là một ngành công nghiệp phát triển nhanh như vậy và độ tuổi của các cầu thủ thường bị giới hạn ở mức 24 tuổi.

Jane tự hào (ID: Uzi) sinh năm 1997, đã giành chức vô địch giữa mùa giải Liên Minh Huyền Thoại 2018 và huy chương vàng Liên Minh Huyền Thoại Asian Games 2018 tại Jakarta. Tuy nhiên, vào năm 2020, Jane, khi đó mới 23 tuổi, đã tuyên bố giải nghệ trên một bài đăng trên mạng xã hội cá nhân. Có rất nhiều tình huống tương tự. . Kèm theo đó là tỷ lệ thành công của các tuyển thủ chuyên nghiệp, các tuyển thủ chuyên nghiệp thực sự về cơ bản là top 500 trong các cuộc thi game, nhưng thường có hàng chục triệu thậm chí hàng trăm triệu người chơi trong một trò chơi thể thao điện tử thì rất khó để trở thành tuyển thủ chuyên nghiệp thể thao điện tử. Không kém cạnh khi được nhận vào một trường danh giá hàng đầu như Đại học Thanh Hoa và Đại học Bắc Kinh.

Sự phát triển và tiêu chuẩn hóa của các huấn luyện viên thể thao điện tử đã giải quyết được mâu thuẫn giữa quy mô khổng lồ của người dùng thể thao điện tử và số rất ít người chơi thể thao điện tử chuyên nghiệp, để các học viên trong toàn bộ ngành thể thao điện tử chứng tỏ rằng thể thao điện tử chuyên nghiệp người chơi là ngọn tháp, và các câu lạc bộ được vận hành., tổ chức sự kiện và truyền hình trực tiếp, người hướng dẫn thể thao điện tử, v.v. là cấu trúc hình tháp bằng vàng của tòa tháp. Hiện tại, gần một triệu hướng dẫn viên thể thao điện tử toàn thời gian làm việc thông qua các cộng đồng thể thao điện tử lớn như Bixin và TT. Các báo cáo liên quan cho thấy thu nhập hàng tháng của các học viên toàn thời gian có thể vào khoảng 5.000 nhân dân tệ.

  Trở thành một huấn luyện viên eSports đã giúp tôi vượt qua những thời điểm khó khăn nhất trong cuộc đời

Li Ming, một chàng trai sau 80 sống ở Trịnh Châu, đã làm việc trong một số công ty tiêu dùng lớn sau khi tốt nghiệp. Do được tiếp xúc sớm với máy tính và Internet nên nó luôn có niềm yêu thích lớn với các trò chơi và thể thao điện tử. Năm 2021, do dịch bệnh nên công ty anh đã cho nghỉ việc, anh tạm thời thất nghiệp ở nhà.

“Tôi cảm thấy rất tệ vào thời điểm đó. Khoản vay thế chấp tiêu tốn gần 3.000 nhân dân tệ một tháng”, Li Ming nói rằng sau khi sự nghiệp của mình, anh ấy bị trầm cảm trong vài ngày, nhưng anh ấy cảm thấy rằng cuộc sống sẽ tiếp tục như anh ấy đã từng làm bán thời gian trên nền tảng Bixin vì kỹ năng chơi game xuất sắc của anh ấy. Là một huấn luyện viên thể thao điện tử, bởi vì vẫn còn một công việc toàn thời gian, một tháng sẽ kiếm được khoảng 1.000 nhân dân tệ mỗi tháng bằng cách hướng dẫn người khác trong khi chơi. “Khi tôi mới bắt đầu, tôi cũng đăng ký một số nền tảng quy mô vừa và nhỏ. Có thể có hơn chục nền tảng trước và sau, nhưng môi trường làm việc tổng thể vẫn tốt hơn so với nền tảng đầu”.

Li Ming cho rằng môi trường làm việc tốt chủ yếu ở 3 khía cạnh: thứ nhất là bầu không khí của nền tảng. Các nền tảng quy mô lớn tập hợp những người đam mê thể thao điện tử nghiêm túc, những người sẽ nghiên cứu sâu về công nghệ thể thao điện tử, còn quy mô vừa và nhỏ nền tảng luôn có những mục đích đặc biệt. Mọi người đi lang thang. “Các nền tảng lớn thực sự có hiện tượng này, bởi vì những người có nhu cầu xấu đều giống nhau ở mọi nơi. Một mặt, các nền tảng lớn có thể tự động xác định và xử lý chúng thông qua hệ thống nội dung và chức năng báo cáo cũng rất dễ sử dụng. Về cơ bản, cùng ngày có thể được sử dụng. Những người này được xử lý và môi trường của nền tảng được thanh lọc “; thứ hai là nền tảng lớn cung cấp nhiều” sống “hơn, không thể so sánh với nền tảng nhỏ; thứ ba là Li Ming cũng có thể tìm những người có trình độ cao hơn mình trên nền tảng lớn để hướng dẫn Anh ấy, anh ấy vừa là huấn luyện viên eSports vừa được huấn luyện bởi những người khác.

“Trong hai tháng đó, tôi gần như dành toàn bộ thời gian để làm huấn luyện viên thể thao điện tử ngoại trừ phỏng vấn và săn việc, tôi kiếm được khoảng 8.000 tệ, số tiền này giúp tôi trả nợ thế chấp và vượt qua giai đoạn khó khăn nhất thời.”

  Công nghệ kỹ thuật số thúc đẩy nâng cấp công nghiệp và nâng cấp việc làm

Zhang Chenggang, phó giáo sư Trường Kinh tế Lao động thuộc Đại học Kinh tế và Kinh doanh Thủ đô, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hình thức Việc làm Mới của Trung Quốc, và nhà nghiên cứu đặc biệt của Trung tâm Nghiên cứu Tư tưởng Xã hội Chủ nghĩa Kỷ nguyên Mới Bắc Kinh với Đặc điểm Trung Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với phương tiện truyền thông: Với sự xâm nhập liên tục của công nghệ kỹ thuật số, nền tảng này được sử dụng như một tổ chức. Một số ngành dịch vụ truyền thống tập trung vào việc làm linh hoạt đã bắt đầu được tổ chức bởi các nền tảng kỹ thuật số, năng suất lao động và tính chuyên nghiệp trong công việc đã được cải thiện và toàn bộ thị trường lao động, bao gồm cả việc làm chính thức, đã hình thành một cơ chế đảo ngược, có lợi cho sự cải thiện tổng thể của nước ta.Chất lượng việc làm trên thị trường lao động. Những người lao động có việc làm linh hoạt theo truyền thống trong khu vực phi chính thức hoặc không bị các luật liên quan đến lao động và thuế điều chỉnh đang chuyển sang các hình thức việc làm mới, và mức độ chính thức hóa, tổ chức và quy mô việc làm của người lao động không ngừng được cải thiện. Một ví dụ điển hình là nhiều nhóm có kiến ​​thức và kỹ năng cao, chẳng hạn như sinh viên đại học, công nhân cổ trắng có nhiều năm kinh nghiệm làm việc và những người làm nghề tự do có tay nghề cao, cũng đang cố gắng sử dụng các hình thức việc làm mới làm điểm khởi đầu cho sự nghiệp. chuyển đổi hoặc khởi nghiệp. Lợi tức thu nhập do sử dụng lao động linh hoạt của loại hình này mang lại có thể cao hơn nhiều so với thu nhập từ việc làm truyền thống trong đơn vị, vì vậy việc làm việc linh hoạt là lựa chọn chủ động của họ để có thu nhập và phát triển nghề nghiệp.

Sự xuất hiện của các ngành công nghiệp mới cũng đòi hỏi sự giám sát và điều tiết tương ứng. Theo những người trong ngành, Thượng Hải đã bắt đầu xây dựng các tiêu chuẩn nhóm liên quan trong lĩnh vực hướng dẫn thể thao điện tử và đã mời các hiệp hội ngành liên quan và các công ty hàng đầu trong ngành tham gia vào công việc thiết lập tiêu chuẩn hoặc sẽ đánh giá trình độ, yêu cầu dịch vụ và trình độ kỹ năng của các huấn luyện viên thể thao điện tử. Hoàn thiện và làm rõ, tiêu chuẩn hóa hơn nữa việc xác định và quản lý các huấn luyện viên thể thao điện tử, đồng thời hướng dẫn sự phát triển lành mạnh của ngành. Với sự hoàn thiện của cơ chế quản lý và tiêu chuẩn ngành, có lý do để tin rằng ngành huấn luyện viên thể thao điện tử sẽ có nền tảng phát triển và triển vọng nghề nghiệp vững chắc hơn.